Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Chuyện bên lề

Trở về từ Họp mặt 30 năm niên khoá 1983-1986 Quốc học Huế.

Ban liên lạc tích cực, số lượng tham gia đông đảo đã tạo nên cuộc hội ngộ được đánh giá là rất hoành tráng của một thế hệ khá thành công.

Bạn cũ trường xưa sao tránh khỏi hàn huyên những bài học từ các thầy cô giáo cũ. Một thời khó khăn trân quý từng dòng kiến thức được truyền tải.

Thầy giáo chủ nhiệm hồi đó của lớp hắn tâm sự về phương pháp dạy mới, về sự tương tác. Chốc chốc thầy lại hỏi sao em không nói gì, chỉ nghe thôi à? Vâng em đang nghe. Thầy vẫn luôn luôn là thầy của hắn. Dẫu tuổi có cao nhiều bạn trẻ khác chưa chắc theo kịp.

Hắn im lặng theo đuổi ý nghĩ nói cùng cậu bạn bác sĩ, tặng thầy chiếc máy trợ thính. Thầy đã hơi nặng tai, phải nghe nhiều e hơi mệt ...

Hắn nghe và hoàn toàn đồng cảm với thầy. Biển kiến thức mênh mông, lại đổi mới từng ngày, nếu không trang bị năng lực thích ứng đúng lúc đúng chỗ thì mớ kiến thức tích luỹ sẵn liệu được bao lăm ...


Thầy nói vui, dân toán mình họ nói gì mình hiểu hết. Nhưng mình nói thì họ hiểu không hết, thậm chí hiểu sai hay hoàn toàn không hiểu.

Thầy nói về góc độ triết học, quan niệm đúng sai thiện ác mà hắn nghĩ không khéo bạn bè chung quanh đã mấy ai hiểu. Xem ra các bạn vẫn vướng những quan niệm đời thường trong khi thầy dạy toán đang nói về toán và đời đâu chỉ những 1 và 0.

Hắn nghĩ về triết học phương đông với những Mạnh tử "nhân chi sơ tính bổn thiện" hay Tuân tử "nhân chi sơ tính bổn ác". Rút cục đời cứ ác ác thiện thiện như những dãy số 0 và 1 nối đuôi nhau không ngừng. Chẳng phải hợp thành chuỗi thông tin ở đời đó sao?


Thông tin ấy truyền tải điều gì? Nhiều 0 hay nhiều 1?

Hắn nhớ bài toán thiết kế ra những bộ não nhân tạo. Người ta muốn các chuỗi 1 và 0 sao cho mang nhiều thông tin nhất mà lại chiếm dung lượng ít nhất, và tiêu thụ năng lượng thấp nhất.

Tiêu thụ ít năng lượng nhất, cũng đồng nghĩa với tồn tại ở trạng thái bền vững nhất, chính là quy luật của tự nhiên ngàn đời nay.

Nói vậy, chuỗi đời thiện ác nối nhau cũng không hoàn toàn là ngẫu nhiên ...





(Đợt này hắn ít chụp hình, chỉ lâu lâu ghi lại vài quang cảnh. Ngẫu nhiên làm sao, khi hắn chụp hình sân khấu, giờ về xem lại, mới thấy là đúng lúc màn hình đang hiện ảnh lớp hắn, hihi.)


Không có nhận xét nào: