Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Ngu?

Chuyện xảy ra đại khái thế này: anh A đậu xe trên đường trước cửa nhà anh B, anh B tức quá mới dán chữ lên xe anh A, rằng thì là "đậu ngu", hehe.

Nhân ồn ào trên mạng, hắn mới nghiệm ra rằng, cái logic của xứ vina càng nói ... càng sai.

Thoạt đầu, ngẫm, anh B không sai. Đậu xe chắn lối không cho người khác đi thì quả cũng có ... ngu thật. Cơ mà anh A cũng đâu có sai. Ảnh đậu xe trên đường công cộng, nơi không cấm đậu.

Vina xứ có nhiều anh A' đậu sai, nơi có biển báo cấm đậu xe, mà còn chưa ai xử. Lại có những anh A" "đậu ngu" ngay ngã ba ngã tư chắn tầm nhìn gây tai nạn nhưng "không trước cửa nhà ai", nên không bị ai dán chữ phong danh hiệu ("ngu", hihi).

Lại có những chị B' bán hàng bên đường, đường không của gì chị í, nhưng ai mà đậu xe ở đó là bị chị í cảnh cáo ngay như cảnh sát giao thông. Nặng hơn còn có nhiều chị B" sẵn sàng gây sự chứ không nhẹ nhàng "phong danh hiệu" thôi đâu.

Chưa kể hàng loạt anh hùng bàn phím người bênh anh A kẻ bênh anh B cứ thế phán loạn xị lên cả chẳng cần đếm xỉa đến một thứ logic nào.

Mới thấy, càng nói càng sai, càng nói càng ... ngu, huhu.

Chung quy chỉ tại ... ông Bụt. Tại sao cứ phải cô Tấm xinh đẹp hiền lành khóc lóc thì ổng mới hiện lên hỏi? Sao ổng không hiện lên giữa đám tranh giành mà hỏi ... vì sao các con oánh nhao?



Nhớ hồi nhỏ còn đi học vẫn được dạy rằng "có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, còn có tài mà không có đức thì là người vô dụng". Nói khôn thí mồ. Khái niệm "có tài" chả gì cũng dễ đưa ra được tiêu chí đánh giá hơn vì trong chừng mực nào đó có thể đo đếm định lượng (thi cử, bằng cấp, tác phẩm, kết quả công việc, ...). Chứ nói "có đức" (hay không) thì thật vô chừng, chẳng qua nằm trong quan niệm của ... chính người phán xét.

Điển hình là lão Khổng Khâu. Lão đề ra nhiều thứ, công nhận cũng có cái hay là có cương có thường. Nhưng kiểu "quân xử thần tử thần bất tử bất trung" thì ắt "quân" sẽ cười ok ok trong khi "thần" sao khỏi méo mặt?

Nên nói, ừ thì công nhận mày có tài nhưng mày vô dụng, ý là vô dụng với tao, chớ với nhân loại thì chưa chắc. Còn mày cứ có đức (theo kiểu của tao) là được. Tuy rằng nếu mày dốt thì cũng hơi mệt, nhưng đó là đã lơ cái chuyện vì dốt mày có thể phá hoại luôn í chứ (nghĩa là còn tệ hơn vô dụng) ...

Chuyện khôn hay ngu ở đời, nói lắm cũng thấy ... ngu ngu. Hahaha.

Không có nhận xét nào: