Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Công dân điện tử

Hắn đã là một công dân điện tử.

Nhận được một tờ rơi hướng dẫn đăng ký công dân điện tử. Nhưng không cần đăng ký nữa. Vì phường đã làm hộ rồi.

Nghĩ, thế cũng tốt. Nếu tự đăng ký thì tránh sao khỏi phải xác nhận lôi thôi (kiểu mày có đúng là cái thằng mà mày tự nhận hay không? hihi).

Buồn cười, nhận được 1 băng giấy (kiểu được dùng kéo cắt ra, 1 dòng từ 1 danh sách in chung). Trên đó là họ tên (hắn), 1 địa chỉ email (lạ hoắc, nhưng dễ đoán ra là người ta tạo ra cho hắn) và 2 chuỗi ký tự (cũng dễ đoán, là 2 mật khẩu - passwords). Nghĩ, người khác có dễ nắm bắt vấn đề như hắn không? Tất nhiên, cũng tại, hắn không đi họp tổ dân phố. Song, chắc cũng chẳng mấy ai thông thạo?

Chả gì thì đó cũng là hắn rồi. Thời phải take control thôi. Đầu tiên, dùng 1 mật khẩu để kiểm tra email đã. Đăng nhập thành công. Đổi mật khẩu, đổi số điện thoại (số cũ chắc của người đăng ký hộ?), bật bảo mật 2 lớp. Vậy là có thêm một email nữa. Tiếp theo, dùng địa chỉ email đó đăng nhập chính quyền điện tử (với mật khẩu kèm theo, dĩ nhiên). Lại thành công. Lại đổi mật khẩu. Xong.

Xem hồ sơ cá nhân. Chẳng có gì nhiều. Thậm chí chưa có ảnh và hình chụp CMND. Hiển nhiên, không có quyền chỉnh sửa. Đáng nói chăng, là một con số. Định danh. Hiện tại chưa thể hiện quyền lực gì. Không biết sau này có thay thế được số CMND và MST hay không? Chưa kể bằng lái xe và các loại bằng khác, thẻ bảo hiểm và các loại thẻ khác, tài khoản ngân hàng và các loại tài khoản khác, ... Đường về nhà hẳn vẫn còn xa lắm!?


Nhớ hôm rồi, nhân dịp Apple ra mắt iPhoneX, có bạn trẻ tỏ ra thông minh (và nguy hiểm hehe), rằng, Nga hay Trung quốc nên cấm iPhone. Chẳng qua vì vụ nhận dạng khuôn mặt. Còn bao nhiêu thứ khác, nào phải đợi đến bây giờ. Mà, đối với thằng dân đen, bị trị bởi thím Cook, gã đầu gấu Putin hay mợ Tập thời có khác gì?

Còn, với dân xứ lúa nước, chưa biết, liệu, một vài thủ tục hành chính, qua đường công dân điện tử, sẽ suôn sẻ hơn chăng?

Chính phủ điện tử, trước mắt vẫn nhờ lê dương gác cổng. Google với lại Yahoo!. Vì, một trong những thành tựu đầu tiên của Internet, bây giờ đang được dùng làm cơ sở cho nhiều thành tựu tiếp theo, là email, thì, xứ vịt, chẳng có dịch vụ nào nên hồn. Mà, đất nước này, có thứ gì nên hồn ...

Không có nhận xét nào: