Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Giám đốc

Nói ra thì nghe có vẻ tiêu cực, chứ thực sự một công ty như công ty lão chẳng cần ... giám đốc để làm gì cả. Một loại viên chức hành chính tuyệt đối chấp hành lệnh từ trên (tổng công ty - công ty mẹ). Thậm chí còn có hại: quan liêu, và lợi dụng chức vụ vun vén cho cá nhân. Chưa kể, tiêu tốn chi phí (lương cao, nhiều chế độ liên quan).

Bộ máy 20% làm việc 80% sáng vác ô đi chiều cắp ô về (Pareto) còn bị tai hại hơn ở chỗ 20% kia nằm dưới đáy bị đè bởi 80% này. Thay cả bộ máy hành chính nặng nề ấy bằng vài nhân viên văn phòng là xong, chi phí giảm chắc không chỉ 80% mà hiệu quả công việc thì tăng không chỉ gấp 4 gấp 5.


Dân cơ hội chính trị buôn vua bán chúa dần nhận ra điều này, chúng mạnh dạn nhảy vào các vị trí trước đây vẫn phải sử dụng những kẻ trưởng thành từ trong hệ thống, tất nhiên càng ngu ngốc càng dễ bảo càng tốt. Làm giám đốc tổng giám đốc công ty không cần biết công ty có gì làm gì đi về đâu, chỉ cần có chức có danh có tiền có quyền lực. Xem đó như một nấc thang, mắt láo liên tìm nấc cao hơn. Xưa nói tư duy nhiệm kỳ, nay một nhiệm kỳ trèo vài bậc.

Cơ chế này, nhẽ cần những hệ thống thiết bị khấu hao trong vòng ... 6 tháng?!


Công ty có giám đốc mới, từ HN vào. Ấy là nghe nói thế. Bây giờ công ty đang phải lo cho tân giám đốc ăn đâu ngủ đâu. Công việc sản xuất đã từ lâu trở thành thứ yếu ...

Cũng không chắc, có yên vị được 1, 2 năm ...


Bonus hình ảnh nhân viên mới (ở cấp thấp nhất) sáng nay:


Không có nhận xét nào: