Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

Mê tín dị đoan

Đang rộ lên quan điểm, cho rằng, những đau khổ mà mỗi con người gặp phải đều là hậu quả của các tội lỗi mà chính họ đã phạm phải ở kiếp trước, thậm chí hàng chục kiếp trước (kinh!).

Công bằng mà nói, cách suy nghĩ này của ngV không phải là mới. Nó chỉ rộ lên khi con người ta tuyệt vọng, mất lòng tin vào bộ máy quản lý xã hội, chẳng còn biết bấu víu vào đâu, đạo đức xuống cấp. Lão vẫn cười, nếu điều đó mà đúng, thì tương lai (kiếp sau) chẳng còn mấy ngV nữa hihi.


Điều thứ hai đáng nói là người ta đang cố chứng minh quan điểm trên bằng ... nhập vong, lên đồng.

Lại nữa, phương pháp này cũng chẳng có gì mới dưới ánh mặt trời của ngV. Và, buồn cười, là được nghe lại thành ngữ quen thuộc của một thời (thơ ấu), mê tín dị đoan.

Có điều, có rất nhiều "mê tín dị đoan" ngày ấy, nay lại đang được cả xã hội tôn thờ (?!), thậm chí đến mức như ... lên đồng.

Điểm chung là, ngày xưa bảo mê tín dị đoan, nay bảo lành mạnh, rồi lại bảo cái khác là mê tín dị đoan, thì, đều là quan điểm của một nhóm người nào đó đang tìm cách áp đặt cho cả xã hội. Và tệ hơn, bằng cách sử dụng quyền lực.

Cuối cùng, chẳng có được một lý luận cho ra hồn, toàn nói lấy được - dấu hiệu rõ ràng nhất cho những vòng tuần hoàn bất tận mê tín - không mê tín - mê tín - ...


Không lạ. Dù là niềm tin vào thần thánh, ma quỷ hay con người thì thời buổi này đều không có.

Không có nhận xét nào: