Thứ Tư, 15 tháng 2, 2023

ChatGPT

 ChatGPT, nhiều ngV cho là ngây ngô, vì họ đang kỳ vọng một nhà bác học biết tuốt. Nhưng nếu nghĩ đó là một đứa bé, hẳn họ phải trầm trồ thần đồng thần đồng.

Không rõ, ChatGPT có được thừa hưởng một bộ gen tốt hay không? Chẳng hạn sở hữu bao nhiêu ngàn triệu tỷ tế bào thần kinh?

Cũng không biết, ChatGPT có được thừa hưởng một nền giáo dục tốt hay không? Nghĩa là kho dữ liệu lớn nó dùng để học chiếm được bao nhiêu phần trăm văn minh văn hoá văn hiến của nhân loại?

Không chắc, nó có bị "bố mẹ" nhồi nhét kiểu "dục tốc bất đạt" hay không? Có bị "xã hội" nhồi nhét những thông tin dễ dãi sai lệch độc hại hay không?


Thử trò chuyện chút chút với ChatGPT, lão cho rằng đó là một đứa bé thông minh (thực ra là quá thông minh), ngoan ngoãn lễ phép. Hiển nhiên rõ rệt là nó đã học được rất nhiều (rất rất nhiều).

Dường như dễ hiểu, các thầy giáo dạy các môn khoa học tự nhiên, toán học, kỹ thuật đạt thành tích tốt nhất. Các thầy giáo dạy các môn khoa học xã hội, lịch sử, địa lý bao giờ cũng bị thách thức bởi nhiều thông tin khó kiểm chứng đúng sai.

Trường học này, như chẳng có giáo viên ngV. Điều này cũng dễ hiểu nốt. Dân tộc nọ có mấy khi đóng góp được gì cho nhân loại đâu? (Kể cả đưa thông tin trung thực về chính mình cho mọi người biết ...).

Nên, chẳng cần thắc mắc, sao "nó" không biết gì về "tao" ...




Không có nhận xét nào: