Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Lối sống

Sáng ngủ dậy thấy tin vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Điện Bàn. Một gia đình trên đường đi rước dâu. Trong số người chết có cả chú rể. Quá nhiều cho một gia đình.

Tai nạn giao thông trên đất nước này, hàng tháng tước đi mạng sống của nhiều người hơn so với số người bị chết vì chiến tranh giữa 2 quốc gia trong 1 năm. Phàm con người ta, lên 1 tuổi đã học đi học nói, thế mà, có khi, đến trọn đời, vẫn đi chưa vững bước nói chưa thành lời.

Chẳng đâu xa, cứ hàng ngày đi lại trên đường, thì thấy tai nạn giao thông xảy ra không có gì đáng ngạc nhiên cả. Chỉ là, bình thường không tự sửa mình, thì, chẳng phải tai hoạ đã liền kề sao?

Hôm rồi đi đám tang, lại cứ ong ong suy nghĩ. Nhẽ, nhiều dân tộc khác không có văn hoá, không có tín ngưỡng, không có tình thương, lòng biết ơn, kính trọng, ... như dân tộc ta hay sao? Mà, ma chay cưới hỏi cứ phải rình rang làm vậy?


Hủ tục cũ, từ thời cụ Phan (Tây Hồ) đã nói rồi, vẫn ngày một phình to. Văn minh mới, dù là ô-tô hay túi ni-lon, chưa đủ cho dân ta làm chủ.

Không có nhận xét nào: