Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2018

Tỉ lệ

Lâu lâu, thấy những tin ngắn, kiểu, lãnh đạo công ty nọ công ty kia đi nước ngoài quá nhiều. Nếu có ai đó, chỉ cần tìm hiểu sơ sơ, sẽ thấy các hình thức tham nhũng ở xứ Đông Lào là vô cùng phong phú. Vì có điều kiện thuận lợi, nên cũng chả cần tinh vi gì cho lắm, chỉ cần hơi hơi ... chai mặt là đủ.

Nếu ngâm cứu sâu hơn một chút, lão tò mò, không biết có ai đó có điều kiện, thử thống kê vài con số. Ví dụ, ở những doanh nghiệp nhà nước, chẳng hạn như công ty lão, tỉ lệ các khoản chi phí.

Tỉ lệ giữa chi phí cho sản xuất trực tiếp và chi phí quản lý gián tiếp (tiếp khách, đi công tác, hoạt động phong trào, ...). Có thể nhìn vào, điển hình như, xe cộ công ty phục vụ cho mục đích gì (giám đốc, chánh văn phòng có quyền điều xe)?

Cao hơn chút nữa là tỉ lệ trong bảng lương, giữa nhóm lao động trực tiếp và nhóm quản lý, gián tiếp. Kết hợp thêm cả tỉ lệ nhân sự, rồi lương trung bình giữa 2 nhóm này.

Ai đó có đầu óc, có thể tham khảo thêm yếu tố thời gian trong thực hiện công việc. Tỉ lệ giữa thời gian cần để thực hiện bản thân công việc, thời gian lên kế hoạch cho nó, và, thời gian chờ các cấp phê duyệt, thời gian quyết toán, ...


Người ta có nên buộc mũi con trâu bằng một sợi thừng còn đắt hơn chính con trâu không?

Không có nhận xét nào: