Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

Đường sắt tốc độ cao

 Viết lan man cho một ngày ảm đạm đầu tháng 10. Cũng để đánh dấu, đường sắt tốc độ cao, chỉ còn là vấn đề thời gian, nhưng không phải thời gian chạy tàu, mà là thời gian lúc nào bắt đầu thực hiện, sau cú đồng thanh của cả hệ thống chính trị.

Thời gian chạy tàu, phải kịp cho người HN đi ăn hủ tiếu và người SG đi ăn phở. Bao nhiêu người sẽ đi ăn? chưa rõ. Vấn đề là bao nhiêu người đủ tiền đi ăn bát phở tô hủ tiếu ấy. Thậm chí, bao nhiêu người sẽ đi ăn, đúng một lần duy nhất trong đời, nếu (không) được khuyến mại miễn phí này nọ ngày tuần tháng khai trương.

Chi phí đầu tư thì đã được dự tính tầm 100 tỷ Mỹ kim (con số trên báo ít hơn, nhưng làm tròn sớm cũng vừa, chỉ e còn gấp lên vài lần con số ấy, theo truyền thống xứ tốc độ chậm).

Cũng may xứ ấy ghét cay ghét đắng bọn tư bản bóc lột, nên chẳng bao giờ đặt bút tính bài toán đầu tư. Hiệu quả lời lỗ mà chi, ăn chơi mà kể mưa rơi.

À, có người hỏi thêm, tàu hàng có được "lên" cao tốc không nhỉ? Hàng hoá, dĩ nhiên, không ăn phở cũng không ăn hủ tiếu. Nó mà lên đấy, khác nào lùa bò qua cầu kính (du lịch), nhìn cao tốc đường bộ đấy, vấn đề chỉ ở mấy ông xe tải (chạy thì chậm, vượt thì không được, lại hỏng hết mặt đường).




Không có nhận xét nào: