Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

Ấn tượng Hội An

Thực sự khá ấn tượng. Mặc dù công viên chủ đề vẫn chưa xây dựng xong. Và nếu không có vé mời mà mua vé thì hẳn giá vé cũng khá ấn tượng hihi.

Nội dung chỉ mới là khoảng 1 tiếng rưỡi biểu diễn, gọi là biểu diễn thực cảnh. Sân khấu ngoài trời rộng như một quảng trường. Và hàng trăm diễn viên (nghe nói 500). Ánh sáng đạo cụ hoành tráng.

Có thể rồi sẽ có người bàn về tính xác thực của các chi tiết thuộc văn hoá, lịch sử. Nhưng hắn thích cách nhìn ấy, về lịch sử một vùng đất.


Bắt đầu từ những con người mở đất. Người Chăm. Rồi người Việt đến. Bằng hôn nhân. Rồi những chuyến đi biển vượt sóng gió. Rồi người nước ngoài đến. Những thương nhân. Âu, Á. Đầy màu sắc. Xuyên suốt là hình tượng dệt vải. Kết thúc với áo dài.

Thành phần văn hoá Việt vốn đậm đặc ngôn từ. Nhưng hầu như không có nghệ thuật tạo hình. Hơn 1 giờ biểu diễn thực cảnh đầy hoạt động ước lệ, tuy nhiên, lại khá đi vào lòng người. Một phần, có lẽ bắt đầu từ (cũng một phần) tiên tổ của vùng đất, mà xưa nay dường như (cố tình) bị quên lãng. Dân tộc Chăm. Dân tộc sở hữu những điệu múa, những đền đài điêu khắc vĩ đại. Và, tiếp nối của vùng đất là sự giao lưu văn hoá xa gần (khác hẳn những luỹ tre làng khép kín ở bắc bộ).



Hắn sẽ không nói nhiều. Khi bản thân cũng không có nghiên cứu tìm hiểu được gì nhiều. Nhưng có lẽ đó là một cảm nhận đầy cảm xúc. Về một lát cắt lịch sử. Tạo hình mà không giả tạo vay mượn như những chỉ tay quay quay thường thấy. Và, đặc biệt nhất, lịch sử, mà không có bóng dáng các cuộc chiến, hehe.

Không có nhận xét nào: