Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

BFF

Hiển nhiên, hắn chẳng gõ mấy chữ cái ngu ngốc này (hoặc có lẽ không nên nói ngu ngốc, mà chỉ là đùa cợt) vào đâu cả, dù thấy cả mớ lời mời. Xanh hay đen cũng mặc. Hihi.

Nhưng Fb thì hiển nhiên đang có vấn đề. Và Mark đã xin lỗi. Đã có sai lầm.

Dường như người dân xứ lúa nước vẫn còn quá xa lạ với những thông tin cá nhân của chính bản thân mỗi người. Có lẽ, hắn, cũng chỉ là một gã "lúa", không quan tâm mấy đến những gì kẻ khác có thể lợi dụng từ hắn. Nhẽ, cũng không có mấy giá trị để bị lợi dụng. Chưa kể, càng tốt, nếu có thống kê nào đó có tính đến quan điểm sống của chính hắn, hehe.


Song, cũng có thể, các dữ liệu bị lộ của người dùng còn chút gì nhiều hơn thế chăng?

Gần đây, cũng đôi lần, hắn nhận được tin nhắn, thông báo code đăng nhập Fb. Theo lý lẽ thông thường, điều đó có nghĩa là có ai đó đang cố đăng nhập vào account của hắn. Thậm chí, đã vượt qua được bước bảo mật đầu tiên, mật khẩu. May mắn là, người ta đã nghĩ ra bảo mật hai lớp. Nhờ đó, hắn không bị mạo danh.

Suy nghĩ một chút. Mật khẩu của hắn thuộc loại không dễ gì bị đoán (loại strong). Xác suất rất cao, là bị lộ qua một đường nào đó. Hoặc như ngày nay, rất dễ bị đi qua từ một app của bên thứ ba.


Trưa nay thì, ngoài tin nhắn, còn có một cú điện thoại từ Palo Alto, CA, US (+1 (650) 285-1001), với một giọng máy nhắc đi nhắc lại code đăng nhập trong 18 giây. Cẩn thận, hắn kiểm tra số điện thoại này trên mạng. Hoá ra những năm gần đây (2015, 16, 17), nhiều người Mỹ đã nhận được những cú điện thoại được mô tả lại y chang, từ đúng số này. Điều họ thắc mắc là cú gọi nói một thứ tiếng nước ngoài nào đó. Giống thắc mắc của hắn, cú gọi cho hắn từ US nhưng nói tiếng Việt.

Dù sao, có vẻ như đó đúng là Fb. Và, không loại trừ, kẻ xâm nhập ở đâu đó trong đất nước của bạn.


Hắn đổi mật khẩu Fb, logout ra khỏi mọi app và mọi devices. Có một vài thiết bị có tên là lạ trong danh sách đăng nhập, ở những địa điểm xa xôi (trong nước). Có điều cũng vẫn là iPhone và Mac (Safari) như của hắn? Không sao, nếu cần sẽ cẩn thận login lại. Xứ thiên đường quản lý IP vẫn xảy ra những chuyện như vậy ...


Phức tạp, nhưng không rút ra được gì nhiều. Mong sao, Fb vẫn là Best Friend Forever hihi.

Không có nhận xét nào: