Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

DNNN

Công ty lão là một doanh nghiệp nhà nước. (Cuối năm, Tết đến, mùa tất niên, nói chiện công ty chơi hehe.).

DNNN cũng không phải là quá tệ, chỉ là chủ sở hữu không rõ ràng (do quá rõ ràng?!). Nên, những người đại diện chủ sở hữu, rốt cuộc không rõ là "người sử dụng lao động", hay cũng chỉ đơn giản là "người lao động"?

Điều tệ là, nghe đồn, có ai đó ở cấp rất cao (của nhà nước, đương nhiên) bảo đảm rằng, công ty sẽ mãi mãi là DNNN (trước làn sóng cổ phần hoá). Vì lý do này nọ (an ninh quốc phòng chủ quyền gì đó) thì cũng không đến nỗi quá tệ (dù không nhất thiết đúng). Tệ là ở chính bản thân lời bảo đảm, và tệ hơn là ở sự phấn khởi của những người nghe lời bảo đảm đó.


Bây giờ, công ty được mệnh danh là nhà trẻ trung ương. Thực tế mà nói, nhà trẻ, chẳng phải đợi đến tận bây giờ. Mà, danh nghĩa, hoàn toàn đúng quy trình. "Ưu tiên con em trong ngành".

Nhân viên trong công ty sống với nhau rất "vui vẻ". Các hoạt động kiểu thể thao, văn nghệ, nữ công, ... được tài trợ nhiệt tình, nhân tiện kết hợp đi thăm quan, mua sắm, chi phí còn cao hơn chi phí sửa chữa máy móc thiết bị. "Đi học tập" (ở nước ngoài) không phải là nghĩa vụ mà là quyền lợi.

Nhiều chuyện khác tạm không nói đến. Thời điểm này, công ty hầu như thay đổi thế hệ. Đã, đang và sẽ có hàng loạt giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng, trưởng ban, trưởng trung tâm vân vân các kiểu về hưu. Thời gian cuối (nhẹ thì vài tháng, nặng có khi đến 2, 3 năm), các "sếp" chuẩn bị về hưu hầu như không làm việc gì cả. Không chỉ hưởng nguyên lương, mà lương cao ngất ngưởng, họ còn được ưu tiên bố trí những chuyến "công tác" ("tình nghĩa") (thăm thú các nơi, tạm biệt các đồng nghiệp, bạn bè). Vui vẻ lắm, và rất cảm động.


Chỉ những nhân viên thường, không làm ở khối văn phòng (nên quan hệ kém?), là cắm cúi làm việc, là lặng lẽ về hưu. Không giỏi múa hát thì cũng không bao giờ được đi đây đi đó (bằng tiền của "nhà nước", dĩ nhiên). Nhẽ, ghen tị ư? Mọi người sống hoà đồng vui vẻ thế cơ mà?

Thảng hoặc lắm mới có chuyện va chạm trong công việc. Hoặc, ai cũng bị giảm thu nhập do chất lượng công việc kém. Nhưng rồi cũng sớm ổn thôi.

Ờ, chỉ mấy người thực sự làm việc mới bức xúc với những tồn tại của công ty. Những kẻ "lạc loài" này sẽ sớm lạc lõng thôi, ai quan tâm cơ chứ. Chẳng phải không khí chung vui vẻ là chính sao? (Dù hầu như không hỗ trợ công việc). Những tồn tại ư? Chuyện ... của tương lai ấy mà ...

Không có nhận xét nào: