Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

Khai sinh không cha

Thư mời họp. Gửi ông/bà Khai sinh không cha. Là phụ huynh em ...

Mừng bộ dục vina xứ đã thực sự bước vào kỷ nguyên 4.0!


P/S: Một người quen biết của lão ở Mỹ cho rằng, đầu têu vụ 4.0 là người Đức. Họ có các máy móc đảm nhiệm những nhiệm vụ chuyên biệt hết sức hoàn hảo. Tuy nhiên, để khai thác sử dụng những máy móc này, hiện vẫn phải thông qua "đại diện" của chúng, thuộc giống "homo sapien". Một ví dụ quen thuộc chính là ... lái xe.

Với sự phát triển mạnh mẽ của AI, các máy móc nói trên hoàn toàn có thể "sa thải" người đại diện, tự mình đảm nhiệm việc giao tiếp với xã hội loài người, và với không chỉ loài người. (Nhiều người nhìn xa trông rộng lo sợ chúng sẽ, không chỉ giao tiếp, mà còn thống trị luôn loài người, đơn giản vì chúng làm công việc của chúng tốt hơn con người làm.).

Những lo ngại này vẫn còn xa vời đối với nhiều cộng đồng, nơi trình độ chỉ mới cỡ 0.4 (nhưng rất thích, và luôn mồm nói về ... 4.0). Thích, vì lười, và kém cỏi không làm được nhiều thứ, nên luôn ước có máy móc làm thay. Hiển nhiên, những máy móc "mong ước" này sẽ đến ... từ cộng đồng khác. (Trớ trêu nữa là, những cộng đồng này từng có truyền thống vẻ vang đánh đuổi thực dân, đế quốc.).

Có vẻ như, không chỉ không làm được gì mà vẫn ba hoa về 4.0, họ còn tiên phong bước vào 4.0 bằng cách độc đáo: tự hạ mình xuống dưới máy móc. (Cũng không có gì đáng ngạc nhiên, với tư duy, thay vì e ngại máy móc thống trị con người, hay kiêu hãnh chỉ huy máy móc, họ chỉ lo sợ máy móc tranh cướp mất công việc của con người ...).

(2 mặt của đồng xu vina xã hội = thượng tầng mơ màng về các robot "ngoại bang" + hạ tầng sợ mất việc vào tay những robot đó. 2 mặt này thống nhất ở chỗ: hỗ trợ nhau cùng ... "tiến bộ".).

Không có nhận xét nào: