Thứ Tư, 27 tháng 4, 2022

Giáo dục vị nhân sinh?

 Những ai học về điện đều biết một linh kiện điện gọi là tụ điện. Giá trị tụ điện được đo bằng đơn vị Farad. Những tụ điện thông thường có giá trị vài nanoFarad, hoặc picoFarad. Lớn lắm thì lên hàng microFarad.

Hồi lão học môn Điều khiển học, là một môn học thuần tuý lý thuyết. Ông giáo sư đưa ra 1 ví dụ để sinh viên tính toán, ra vẻ giống với thực tế, rằng một thiết bị điện điều khiển có chứa 1 linh kiện tụ điện, giá trị 1 Farad. Sinh viên tức thì nổi cười ồ, cậu này nói chắc tụ điện đó to bằng cái nhà, cậu khác nói chắc chỉ có thể do Liên xô sản xuất.

Ấy là chuyện bên trời Âu, chứ ở vn thì ... là chuyện thường ngày ở huyện. Từng có sách giáo khoa vẽ hình minh hoạ bài toán đố, rằng bàn tay có 5 ngón, chặt đi 2 ngón hỏi còn mấy ngón? Không quên vẽ mấy giọt máu nhỏ ra cho ... thực tế.

Bởi vậy không có gì đáng ngạc nhiên với bài toán đố, về bạn Lan ở cách trường 200 km, đạp xe đạp tới trường mất 10 giờ đồng hồ ...


Xưa nước Việt có cuộc tranh cãi nảy lửa, rằng thì là mà nghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhân sinh?

Nay hẳn biết rằng giáo dục không vị nhân sinh mà giáo dục chỉ vị giáo dục!

Nói chính xác hơn, giáo dục chỉ vì ... những người làm giáo dục.

Hoặc nói chính xác hơn nữa, vì những kẻ phá hoại giáo dục.

Vì những kẻ vô giáo dục nhất (dân gian gọi mất dạy!).




Không có nhận xét nào: