Thứ Tư, 24 tháng 5, 2023

Thuê ngoài

 Ca trực vừa rồi có một chuyện bực mình.

Nguyên công ty sở hữu khá nhiều UPS lớn nhỏ. Xưa nay việc bảo trì bảo dưỡng do các nhân viên khai thác tại chỗ thực hiện.

Nay đột nhiên công ty ký hợp đồng thuê đối tác bên ngoài bảo dưỡng. Btw kiểu hợp đồng này ngày càng nhiều, đồn rằng tìm cách ký để hưởng %.

Điều đáng nói là, không hề có đánh giá về sự cần thiết, công việc cần thực hiện thì không khác gì. Người ta vẫn nhanh chóng định được giá, chọn được đối tác, không hiểu dựa vào đâu.

Đến lúc thực hiện thì tìm cách đùn đẩy cho đơn vị khai thác. Từ tiến hành các động tác cần thiết (do nhà thầu thuê ngoài không thể nắm được hệ thống) đến giám sát thực hiện (trong khi nhân viên khai thác không hề nắm nội dung hợp đồng, mục đích yêu cầu, mà cũng không có chức năng giám sát việc thực hiện hợp đồng).

Tệ hơn, cách cư xử của nhân viên có trách nhiệm hết sức láo lếu và ngu ngốc. Lẽ ra nhân viên đó có thể thực hiện hợp đồng với sự làm ngơ của nhân viên khai thác, thì lại lười nhác đùn đẩy cho nhân viên khai thác. Và đùn đẩy một cách vô trách nhiệm, hứa đi theo giám sát nhà thầu, rồi lẩn tránh nhờ vả giúp đỡ, nói không cần giám sát. Đến lúc làm xong thì tìm cách ép buộc ký biên bản nghiệm thu.

Đến đây thì lão thẳng thừng từ chối. Thật tội nghiệp cho các nhân viên của nhà thầu.

Không có cơ sở để nghiệm thu, lão xác nhận cho nhà thầu những nội dung công việc mà họ đã thực hiện.


Buồn nữa là, nhân viên có trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó là một kỹ sư trẻ của phòng kỹ thuật, trước nay vẫn hỏi lão về nhiều vấn đề chuyên môn. Nay, không khác một thằng mất dạy.




Không có nhận xét nào: