Thứ Tư, 10 tháng 4, 2024

Rượu vang

 Tự nhiên đọc được, có bạn kia, viết đôi dòng về rượu vang. Chính xác hơn là về cái nút của chai rượu vang.

Viết rất chính xác, rằng thì là mà cái nút ấy ... khó mở. Nhất là trong các cuộc dã ngoại lại rất thường hay bị quên (ở nhà) cái mở nút chai thần thánh.

Vì vậy bạn rất tán dương cái nút vặn. Ngoài chuyện dễ mở, nó còn kín, không làm hỏng rượu (bạn í thống kê được 5 - 10% gì đó các chai rượu vang bị hỏng do những cái nút của chúng bị hở).


OK, có điều ... điều gì quan trọng nhất? Uống một chai rượu quan trọng là phải dễ mở, thậm chí xác suất cao không bị hỏng? Hay rượu đó, (dù có nguy cơ có thể bị hỏng), phải ... ngon?

Người ta thường nói, rượu (bao gồm rượu vang), để càng lâu (năm) càng ngon. Thực ra không hoàn toàn chính xác. Vang, lâu năm, vẫn có giới hạn. Lý do là vì sau khi đóng chai (kín), vang vẫn tiếp tục lên men. Điều này khiến nó ... càng ngon, nhưng không phải là không có giới hạn. Quan trọng là, điều đó thực hiện được nhờ ... cái nút gỗ (không) thần thánh!

Người ta vẫn khuyên, cất trữ vang trong các hầm (ngày nay là tủ?) lạnh, và đặt chai nằm nghiêng (hay ngang) sao cho rượu trong chai ... ngập cái nút chai bằng gỗ nọ.


Người uống rượu vang vốn khá cầu kỳ. Từ ướp lạnh chai, rót vừa phải để không phải để rượu quá lâu trong ly (thậm chí cầm ly như thế nào cho khỏi ... làm ấm ly). Dĩ nhiên, phải chọn loại ly thích hợp, để còn lắc nhẹ ly rượu, thưởng thức hương thơm của rượu, và ngắm cái màu (thần thánh) của vang đỏ (đặc biệt dưới ánh nến). (Người Tàu uống bồ đào mỹ tửu phải có dạ quang bôi!). Nghe cả âm thanh khe khẽ cụng ly với bạn hiền (tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu). Cuối cùng mới thưởng thức vị rượu nơi đầu lưỡi chuyển từ hơi cay chua sang đậm chát ngọt.

Vận đủ ngũ giác quan.

Nhưng ... ấy là thuở còn ... sống chậm. Nay bạn kia không thể nén nổi cơn nôn nóng khi cắp chai diệu dưới nách chạy quanh mà không mở được (phải kìm hãm cái sự sung sướng ấy lại).


Cuối cùng, nói (không phải) cho vui, thì chính xác ra, vang không phải là diệu (rượu).




Không có nhận xét nào: